Hy vọng…

Hôm nay là ngày 21/6/2013- Ngày tôn vinh Báo chí Việt Nam

Tôi vẫn chưa là một nhà báo, tôi cũng chưa phải là một biên tập viên, tôi thậm chí còn chưa được cấp thẻ nhà báo, chưa được làm cử nhân báo chí. Ôi, tôi mới chỉ là sinh viên Báo chí thôi bạn ạ! Nhưng tôi hy vọng rằng, trong tương lai, tôi sẽ trở thành một nhà báo- một nhà báo thực sự bạn ạ! Một nhà báo có cá tính và có đạo đức! Muốn mơ ước đó trở thành hiện thực thì tôi bây giờ phải hoàn thành chương trình học ở trường Báo, viết nhiều thêm nữa, rồi tôi sẽ được cấp thẻ và tôi sẽ là một nhà báo thực thụ! Ôi, nghĩ thì đơn giản thế nhưng thực sự con đường theo đuổi ước mơ của tôi còn gian nan lắm bạn ạ!

Pic from Apartment #5's wordpress
Pic from Apartment #5’s wordpress


Từ phía tôi, nhân ngày báo chí Việt Nam, tôi muốn gửi lời chúc chân thành nhất tới tất cả nhà báo đang hoạt động ở trong và ngoài nước Việt Nam. Tôi không phải đại biểu biểu dương gì đâu mà bản thân tôi muốn cô chú, anh chị, đi trước trong nghề báo biết rằng: Tôi rất tôn trọng nghề báo và rất khâm phục các anh chị, cô chú nhà báo. Chúc cho các nhà báo Việt Nam luôn mạnh khỏe để có sức cống hiến nhiều những tác phẩm chân thật, khách quan và có ích tới độc giả. Chúc cho các nhà báo Việt Nam ngày càng vững tin vào nghề nghiệp mình đã chọn, dũng cảm, dám nghĩ, dám viết, dám làm những gì đúng đắn với cuộc sống. Và chúc cho các nhà báo Việt Nam ngày càng yêu nghề thêm, ý thức đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm lớn lao của mình, tâm huyết và hết mình với nghề.

Hy vọng rằng, năm sau và những năm sau nữa, tôi sẽ được kỷ niệm ngày quan trọng này.

Trong ngày hôm nay, ngày bùng nổ những thông tin về Tôn vinh các nhà báo- ngày Báo chí Việt Nam, tôi có đọc được 1 bài viết: Về 2 chị em song sinh quyết tâm theo đuổi nghề báo ( Huế) và có đọc được một câu hỏi : Nhà báo nào có ảnh hưởng đến bạn nhất/ Bạn ấn tượng với nhà báo nào nhất?

Về vấn đề nữ giới đam mê với nghề báo, tôi nghĩ điều này dễ hiểu thôi. Một số phụ nữ thích an phận, một số phụ nữ lại thích tự do, năng động, muốn làm chủ cuộc sống của mình. Nói như vậy, không phải ai yêu thích nghề báo cũng năng động sẵn bạn ạ! Một số thì có tố chất năng nổ nhưng một số khi theo đuổi nghề nghiệp, vứt mình vào môi trường Báo chí thì tự bản thân kể cả có thụ động đến mấy cũng phải thay đổi để năng nổ hơn, hoạt bát hơn. Hầu hết, con gái thích Báo chí đều không nhận được sự  ủng hộ từ  gia đình, bạn bè, người thân, trừ  những trường hợp gia đình có cha mẹ, ông bà làm trong  nghề báo. Thêm nữa, vốn ảnh hưởng tư tưởng Á Đông, cha mẹ luôn muốn con cái an phận, làm nghề gì không vất vả, ” chuẩn mực” : Có thể kể đến như  nghề giáo, công an, sỹ quan…Ôi đến bây giờ mẹ tôi vẫn muốn tôi thi sư phạm bạn a! Bố tôi thì thích tôi  thì vào trường sỹ quan. Nhưng giờ, tôi đã là sinh viên báo chí rồi! Sư phạm tôi sẽ không hợp với nghề và sỹ quan thì tôi còn chả đủ chiều cao mà thi vào bạn ạ!

Có một sự thật là con gái báo chí, hay sinh viên trường Báo nói chung rất LƯỜI bạn ạ! Lười đúng nghĩa thực sự! Lười cả đọc báo bạn ạ! Thế nên là ai cũng thích được tự do, bay nhảy, thỏa ý muốn. Hội lười nó thế đấy! Học Báo chí, những ngày đi học trong tuần sẽ nhàn lắm, bạn thích học thì học, thích nghe thì nghe, không chép bài cũng không sao nhưng thi cử, bài tập thì nặng lắm. Ôi, vào đại học rồi mà vẫn cứ ở trong tình trạng áp lực thi cử, mệt mỏi với bài tập quá nhiều và quá nặng. Nhiều lúc căng thẳng, mệt mỏi lắm! Chỉ muốn bỏ hết thôi! Nhưng lại nghĩ, muốn làm nhà báo mà có thể vô trách nhiệm như vậy ư! Thế là lại cố gắng lần nữa,lần nữa để có trách nhiệm với con đường mình chọn hơn! Bởi vậy, hãy bản lĩnh lên nhé !
hồng nhạt
Người ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất trong hoạt động báo chí là thầy tôi- thầy Nguyễn Trí Nhiệm ( thầy chịu trách nhiệm giảng dạy lớp tôi về những môn kiến thức nền cần thiết và quan trọng cho nhà báo). Nói về thầy thì nhiều điều cần nói lắm. Nhớ hôm thầy tâm sự, thầy đi dự hội thảo cho các nhà báo về vấn đề Đạo đức nhà báo, thầy nói thầy rất tiếc vì hội trường hôm đấy đông quá nếu không sẽ cho lớp tôi đến nghe hội thảo đó. Thầy nói, nghe để biết những gì cần cho nghề nghiệp. Thầy cứ tiếc mãi thôi. Ở thầy, tôi học được một số điều mà một nhà báo cần có. Phải có kiến thức đầu tiên, phải rõ ràng mọi việc: đánh giá đúng sai rõ ràng và phải có tâm huyết với nghề. Thầy, em rất kinh trọng thầy và cảm ơn thầy vì tất cả! Em chúc thầy luôn mạnh khỏe và sống vui! Gửi lời chúc đặc biệt cho một người nhà báo- một giảng viên đại học mẫu mực: Thầy Nguyễn Trí Nhiệm.

Liệu tôi sau này có trở thành một nhà báo không?
Nếu trở thành nhà báo tôi sẽ là một nhà báo như thế nào?
Câu hỏi đó, tôi chưa trả lời bây giờ được bạn ạ!

Gửi phản hồi

